top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSabypay

วิธีลงทุนในพนักงาน เพื่อการเติบโตของ SME



นอกเหนือจากรูปแบบการทำงาน โมเดลธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ ในการประกอบธุรกิจ บุคลากรคุณภาพถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยชี้วัดความสำเร็จขององค์กรได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าโมเดลธุรกิจ หรือระบบองค์กรจะถูกออกแบบจัดวางไว้อย่างเพียบพร้อมแค่ไหนก็ตาม หากไร้ซึ่งความสามารถในการดำเนินการที่เหมาะสม ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นก็จะไร้ประโยชน์โดยทันที เพราะฉะนั้นแล้ว การลงทุนในพนักงาน จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง นี่คือโอกาสที่จะพัฒนาความสามารถของผู้เชี่ยวชาญในแผนกต่างๆ ภายในองค์กรของคุณ เพื่อยกระดับองค์กรของคุณ ให้ก้าวสู่อีกขั้นของความสำเร็จ


การลงทุนในพนักงานสามารถทำได้หลายทาง เริ่มต้นได้จากการพัฒนาทักษะเฉพาะทางของพนักงานแต่ละคนให้เพิ่มขึ้นอีกระดับ หรือแม้แต่การมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น ก็ถือเป็นการที่องค์กรจะทำเพื่อมอบประโยชน์ให้พนักงานในรูปแบบหนึ่งได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หลายๆ องค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SME ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนในจุดนี้ และดูเหมือนว่างบประมาณที่ถูกจัดสรรเพื่อการพัฒนาคุณภาพพนักงานจะมีสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ส่งผลดีตามมาอย่างแน่นอน ยิ่งเมื่อเป็นธุรกิจ SME ที่จำเป็นต้องอาศัยความสามารถของพนักงานขึ้นมาเป็นตัวชูโรงเพื่อผลักดันบริษัทให้ที่โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งที่มีจำนวนมาก


การเริ่มต้นวางแผนเพื่อลงทุนในพนักงาน เป็นเรื่องที่ทุกองค์กรสามารถทำได้ และอาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่ใครหลายๆ คนคิด


เสริมทักษะ เพื่อเพิ่มความก้าวหน้าทางการงาน

แน่นอนว่าพนักงานทุกคนคาดหวังถึงการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ความก้าวหน้าทางอาชีพจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ คงไม่มีใครอยากทำงานเดิม ตำแหน่งเดิมตลอดไปแน่นอน เป้าหมายความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจอาจไม่ใช่การเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นเหมือนอย่างของพนักงาน ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจว่าเป้าหมายความก้าวหน้าทางอาชีพของพนักงานแต่ละคนคืออะไร เพื่อที่จะได้จัดเทรนนิ่งเพิ่มทักษะต่างๆ ได้อย่างตรงจุด สิ่งนี้ยังช่วยแสดงให้พนักงานของคุณได้เห็นถึงความใส่ใจของคุณที่มีต่อพนักงาน ผลดีที่เกิดขึ้นตามมาคือความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของพนักงานที่จะมีให้การทำงานเพื่อบริษัทของคุณ


สร้างคอนเนคชั่นสู่แวดวงการทำงาน

ธุรกิจ SME มักจะมาพร้อมคอนเนคชั่นระหว่างแต่ละบริษัท หรือผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ อย่าลืมพาให้พนักงานของคุณได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในคอนเนคชั่นส่วนนี้ ถือเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสแห่งความก้าวหน้าและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แต่ละคนสามารถมีได้ อาจเรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะในแบบที่จ่ายน้อย แต่มีประสิทธิภาพสูง


ประเมินผลงานเพื่อเพิ่มศักยภาพ

การทำงานเป็นทีม ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นแล้วการจัดการภายในทีม อย่างเช่นการพูดคุยเพื่อประเมินผลงาน หรือปรับจูนเพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มทักษะการทำงานเป็นทีมให้พนักงานของคุณได้อีกด้วย


สิทธิพิเศษไม่เหมือนใคร ที่ได้จากบริษัทนี้เท่านั้น

เมื่อพนักงานของคุณทุ่มเทให้บริษัทด้วยแรงใจและความสามารถทั้งหมด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของธุรกิจจะจัดสวัสดิการเพื่อเป็นรางวัลให้กับพนักงาน โดยสิ่งที่คุณสามารถทำได้อาจเป็นการมอบสิทธิพิเศษที่ไม่เหมือนใครที่จะหาได้จากบริษัทแห่งนี้เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีร้านดอกไม้ อาจให้พนักงานสั่งช่อดอกไม้ในช่วงวันพิเศษ เช่นวันวาเลนไทน์ วันปีใหม่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รางวัลเล็กๆ เช่นนี้จะช่วยสร้างกำลังใจให้พนักงาน ทั้งยังช่วยสานสัมพันธ์ภายในองค์กรได้อีกด้วย


การลงทุนในพนักงานถือเป็นสิ่งที่คุณต้องจัดลำดับและให้ความสำคัญในการทำธุรกิจ อย่าลืมว่าเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ก็สามารถสร้างผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่แล้ว ความใส่ใจของเจ้าของธุรกิจจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของพนักงาน และนำไปสู่อีกขั้นของความสำเร็จทางองค์กรได้ไม่มากก็น้อยทีเดียว

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2_Post
bottom of page