top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSabypay

SME ก็มีพนักงานระดับหัวกะทิได้ – เปิดเคล็ดลับดึงพนักงานเก่งร่วมงานธุรกิจรายย่อย

อัปเดตเมื่อ 27 เม.ย. 2566



นอกเหนือจากโมเดลธุรกิจที่โดดเด่นและมีความน่าสนใจแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าคือการมีพนักงานคุณภาพที่มากความสามารถ สำหรับองค์กรขนาดใหญ่แล้วเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องง่าย นั่นเพราะชื่อเสียงที่มากมายของบริษัทได้ดึงดูดความสนใจของพนักงานให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร แต่หากลองนึกย้อนดูให้ดี คุณจะพบว่าครั้งหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นก็มีจุดเริ่มต้นเส้นทางแห่งความสำเร็จจากการเป็นองค์กรเล็กๆ มาก่อนเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วการจะดึงพนักงานเก่งๆ มาร่วมงานด้วย อาจไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินเอื้อมเสมอไป


จะมีวิธีอย่างไรที่ SME จะสามารถดึงความสนใจพนักงานเก่งๆ ให้มาร่วมงาน เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรได้? SabyPay ได้รวบรวมวิธีดีๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงมาให้ตรงนี้แล้ว


ภาพลักษณ์องค์กรช่วยสะท้อนความน่าสนใจ

ชื่อเสียงองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ การจะเรียกความสนใจจากบรรดาว่าที่พนักงานให้อยากมาร่วมงานด้วย ต้องเริ่มจากการสร้างภาพลักษณ์องค์กร หรือ Employer Branding ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน การทำ Content Marketing จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลเช่นนี้ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ถือเป็นวิธีที่มีประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด ยิ่งสร้างกระแสความสนใจได้มาก ก็ยิ่งเรียกให้คนหันมาสนใจ อยากรู้อยากศึกษาเกี่ยวกับองค์กรได้มากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่คุณจะเปลี่ยนผู้ที่ผ่านมาพบเห็นคอนเทนต์เหล่านั้นให้กลายมาเป็นผู้สมัคร และเป็นพนักงานที่มีความสามารถภายในองค์กรได้ในที่สุด


ตามหาพนักงานที่ใช่ ในแพลตฟอร์มเครือข่ายจัดหาบุคลากร

โลกออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่สำหรับความบันเทิงเท่านั้น โซเชียลมีเดียได้อำนวยความสะดวกสบายในการจัดหาพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับองค์กรของคุณ ผ่านระบบประมวลผลข้อมูลต่างๆ วิธีนี้จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีก หากโปรไฟล์บริษัที่คุณสร้างเอาไว้บทแพลตฟอร์มบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของบริษัท วัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงให้ข้อมูลของ CEO เพื่อที่ว่าจะได้เป็นการให้ทั้งบริษัทของคุณและผู้ที่กำลังมองหางานได้ทำความรู้จักกันทั้งสองฝ่าย ถ้าหากมีวิสัยทัศน์และแนวทางการทำงานที่ตรงกัน ก็จะช่วยลดเวลาที่ใช้ในขั้นตอนการสมัครและคัดเลือกพนักงานลงไปได้


เพราะความสามารถนั้นสำคัญ จึงต้องลงทุนกับพนักงาน

การจะดึงความสนใจจากบุคลากรที่มีความสามารถได้ ต้องอาศัยปัจจัยมากกว่าเพียงแค่เรื่องของเงินเดือนหรือค่าตอบแทน แต่ยังรวมไปถึงการอบรม พัฒนาทักษะต่างๆ ที่บริษัทจะจัดให้ หรือส่งเสริมให้พนักงานภายในองค์กรได้อัปเดตความรู้กันอยู่เสมอ SME อาจมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณที่จะต้องจัดสรรปันส่วนให้ดี แต่คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ โดยการจัดการอบรม Coaching แบบเล็กๆ โดยตัวเจ้าของธุรกิจเอง พนักงานที่มีความสามารถมักจะมองหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมออยู่แล้ว การมีสวัสดิการตรงนี้เพิ่มเข้ามา จึงจะช่วยดึงความสนใจของคนกลุ่มนี้ได้มากทีเดียว


เป้าหมายและ Career Path ต้องชัดเจน

คุณสมบัติหนึ่งของ SME คือการเป็นองค์กรที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก พนักงานภายในบริษัทจึงต้องมีความสามารถนอกเหนือจากตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วย โครงสร้างที่ไม่ได้ใหญ่โตจึงอาจกลายมาเป็นอุปสรรคในการเติบโตทางสายอาชีพของพนักงาน ไม่ใช่เรื่องแปลกหากผู้สมัครจะมองไม่เห็นถึงการก้าวหน้าทางอาชีพในระยะยาวหากจะร่วมงานเป็นส่วนหนึ่งภายในธุรกิจรายย่อย แต่คุณสามารถเปลี่ยนจุดอ่อนตรงนี้ให้กลายมาเป็นจุดแข็งได้ โดยใช้ความท้าทายที่บริษัทจะต้องเจอ มาพัฒนาความสามารถของพนักงาน ประกาศจุดยืนบริษัทออกไปให้แน่ชัดว่าความท้าทายที่บริษัทต้องเจอ จะช่วยพัฒนาทักษะ ความสามารถของพนักงาน ให้เชี่ยวชาญในหลากหลายด้าน ซึ่งจะมีมากกว่าเพียงแค่ทักษะตามตำแหน่งหน้าที่ที่มีอย่างแน่นอน


การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ SME แต่ด้วยวิสัยทัศน์ โมเดลธุรกิจ รวมไปถึงบุคลากรที่ดี จะช่วยพาให้ธุรกิจของคุณก้าวเดินสู่ชัยชนะแห่งความสำเร็จได้ไม่ยาก


ดู 17 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2_Post
bottom of page